Hướng Dẫn Các Phương Pháp Nhân Giống Hoa Cúc

Hiện nay phương pháp nhân giống hoa cúc bằng cách giâm cành là một phương pháp nhân giống phổ biến được nhiều bà con áp dụng trong sản xuất và trồng trọt. Cách làm này không những tận dụng được chồi đỉnh, chồi nách của cây mẹ, dễ áp dụng trong sản xuất mà còn rút ngắn thời gian sinh trưởng của cây so với nhân giống từ hạt, nuôi cấy mô tế bào.

Tuy nhiên để tạo ra được cây giống đạt chất lượng tốt thì việc kết hợp giữa phương pháp nuôi cấy mô và giâm cành đang mang lại hiệu quả cao cho người trồng hoa.

1. Nhân giống hoa cúc bằng phương pháp giâm cành (giâm ngọn):
- Cây hoa cúc cấy mô sau khi ươm được khoảng 30 ngày thì tiến hành trồng sang khu vực vườn cây bố mẹ. Vị trí vườn cây bố mẹ tương tự như vườn sản xuất hoa. Tuy nhiên cần phải có một số yếu tố khác như cao ráo, kín gió và có điều kiện làm nhà che nilon đơn giản, có lưới che để điều chỉnh được cường độ ánh sáng.

- Trước khi trồng phải xử lý đất để phòng trừ một số đối tượng sâu bệnh kết hợp với bón vôi. Khối lượng vôi từ 70 – 100kg/1.000m2 tùy theo độ PH của đất, đất phải được cày tơi xốp, nhuyễn. Và bón phân chuồng, rải đều trên đất với khối lượng: 1.000m2 bón 3-4 khối phân chuồng.



Nhân giống hoa cúc bằng phương pháp giâm cành

Ruộng bố mẹ trồng với mật độ: khoảng cách cây cách cây, hàng cách hàng là 10 x 10 cm. Lưu ý: khi trồng, chỉ lấp nhẹ đất, không nên lấp sâu vì cây rất nhỏ.
- Sau khi trồng xong thì tiến hành tưới phun mưa để giữ ẩm cho đất. Hàng ngày tùy vào điều kiện nhiệt độ và ẩm độ của môi trường, mỗi ngày tưới khoảng 2 lần, tưới cho đủ ẩm, không ướt quá mà cũng không nên khô quá.


- Sau khi trồng từ 10 – 15 ngày tiến hành bấm ngọn lần thứ 1.
- Sau khoảng 20 ngày thì bấm ngọn lần thứ 2. Bấm ngọn có tác dụng tạo tán, tạo mầm cho cây bố mẹ và sau lần 2 khoảng 25 ngày, từ 1 cây đã cho khoảng từ 9 – 15 mầm.
- Lúc này bà con có thể cắt mầm đem giâm làm cây sản xuất.

Lưu ý: Khi cắt, chọn những mầm không quá già, không quá non. Chiều dài cành giâm từ 6 – 8cm, có khoảng 4 – 5 lá thật, các lá trên cành đều xanh tốt, không bị sâu bệnh, sức sống cành giâm khỏe. Khi đã chọn được cành giâm, bà con tiến hành giâm.

- Để quá trình giâm được nhanh ra rễ nên nhúng mầm qua môi trường chất kích thích ra rễ trong thời gian từ 12 – 30 giây thì vớt ra. Môi trường chất kích thích ra rễ có thể dùng NAA, IAA với nồng độ là 15 – 50 ppm.

- Mỗi lỗ khay chỉ giâm tối đa 3 cây, các cây được cắm thẳng đứng và cách đều nhau trong khay. Sau từ 12 – 15 ngày kể từ khi giâm, rễ của các cành giâm dài từ 2 – 3cm là có thể đem ra trồng ngoài sản xuất.

- Cây giống đạt tiêu chuẩn xuất vườn phải đạt chiều cao 8 – 10cm và có từ 6 – 8 lá thật, cây thẳng, mập, không bị dị tật, dị hình và rễ phát triển trắng.



Phương pháp giâm cành đang mang lại hiệu quả cao cho người trồng hoa cúc

2. Nhân giống hoa cúc bằng phương pháp tỉa chồi:
- Cây do tỉa chồi thường mọc khoẻ nên đảm bảo tính chất của cây mẹ cho hoa tốt, nhưng thời gian ra hoa tương đối lâu hơn so với cây giâm cành và có nhược điểm thời kỳ nở hoa không đồng đều.

- Muốn có nhiều chồi non tốt cần vun gốc và chăm sóc cây mẹ đầy đủ, mầm giá phát sinh xung quanh gốc cây mẹ nhiều hay ít còn tuỳ thuộc vào giống, tuỳ điều kiện chăm bón, đất tốt hay xấu, những giống cúc mới như CN - 93, CN - 97, vàng Đài Loan, tím sen.. thường là những giống đẻ nhiều mầm giá nhất.


Hoa Cúc là loại hoa luôn được nhiều người yêu thích

Nhân giống và phát triển loài hoa cúc này khá đơn giản và mang lại hiệu quả cao. Các bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm nhân giống và tạo hoa nhiều màu bằng cách giâm cành. Đây là phương pháp vừa dễ làm, nhanh, tiện lợi lại cho năng suất cao.

Xem thêm các loại hạt giống hoa cúc

THÔNG TIN LIÊN HỆ MUA HẠT GIỐNG HOA

SHOP HẠT GIỐNG PHƯƠNG NAM
ĐIỆN THOẠI: 0983 003 446
ĐỊA CHỈ: 519/17/8 Âu Cơ, Tân Phú, HCM
GIỜ MỞ CỬA: 8:00 – 20:00
SHIP HÀNG TOÀN QUỐC

Có rất nhiều bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn thông tin về sản phẩm để Tự Tay Trồng Thỏa Đam Mê. Hoặc nhà vườn muốn tìm hiểu kỹ hơn thông tin kỹ thuật để làm Mô Hình Kinh Tế. Còn chần chừ gì nữa…. đọc ngay Thông Tin Chuyên Sâu Dành Cho Chuyên Gia bên dưới hoặc để lại số điện thoại vào FORM ĐĂNG KÝ ở góc phải màn hình sẽ được TƯ VẤN NGAY.

 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll